Skip to content

ISO 9001 là tiêu chuẩn về hệ thống quản lý chất lượng được áp dụng cho nhiều loại hình doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực khác nhau, nhằm hướng đến đảm bảo chất lượng sản phẩm ổn định, đáp ứng yêu cầu của khách hàng và luật định, đồng thời ngày càng nâng cao hơn sự thỏa mãn của khách hàng. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, ISOQ Việt Nam cung cấp dịch vụ đánh giá dịch vụ đánh giá chứng nhận ISO 9001:2015 và dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng.

1. ISO 9001 là gì? Tiêu chuẩn ISO 9001

Tiêu chuẩn ISO 9001 được ban hành bởi Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế (International Organization for Standardization) và được công nhận trên toàn thế giới. Tiêu chuẩn này đưa ra các yêu cầu đối với hệ thống quản lý chất lượng của doanh nghiệp; là mô hình chung về hệ thống quản lý chất lượng cho mọi loại hình sản xuất, kinh doanh, dịch vụ kể cả quản lý nhà nước.

Phiên bản mới nhất của tiêu chuẩn này là ISO 9001:2015, được ban hành vào ngày 24/9/2015, bao gồm 10 điều khoản được xây dựng theo cấu trúc cấp cao (High-level structure). Điểm cải tiến của ISO 9001:2015 so với các phiên bản cũ là việc tiếp cận tư duy dựa trên rủi ro (giúp tổ chức xác định các yếu tố có thể làm các quá trình và hệ thống quản lý của tổ chức chệch khỏi kết quả được hoạch định, đưa ra các hành động nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực và tận dụng tối đa cơ hội khi nó xuất hiện).

Tiêu chuẩn này được xây dựng dựa trên 7 nguyên tắc quản lý chất lượng gồm: hướng vào khách hàng; sự lãnh đạo; sự tham gia của mọi người; tiếp cận theo quá trình; cải tiến; quyết định dựa trên bằng chứng; quản lý mối quan hệ.

Xem thêm: Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 tại đây

2. Lợi ích khi xây dựng, áp dụng và chứng nhận ISO 9001:2015

  • Giúp doanh nghiệp cung cấp một cách ổn định các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng yêu cầu của khách hàng cũng như yêu cầu của luật định và chế định hiện hành.
  • Giúp lãnh đạo quản lý hoạt động khoa học và hiệu quả.
  • Cải tiến hiệu quả kinh doanh, tăng lợi nhuận nhờ sử dụng hợp lý các nguồn lực, tiết kiệm chi phí.
  • Kiểm soát chặt chẽ các công đoạn sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.
  • Nâng cao năng suất, giảm phế phẩm và chi phí không cần thiết.
  • Giải quyết các mâu thuẫn, triệt tiêu những xung đột về thông tin do mọi việc được quy định rõ ràng.
  • Thúc đẩy nề nếp làm việc tốt, nâng cao tinh thần thái độ của nhân viên.
  • Tạo điều kiện thuận lợi cho tiến trình xin cấp các loại giấy phép.
  • Tạo lòng tin cho khách hàng, chiếm lĩnh thị trường.
  • Phù hợp với quản lý chất lượng toàn diện
  • Củng cố và phát triển thị phần & giành ưu thế trong cạnh tranh.
  • Thuận lợi trong việc thâm nhập thị trường quốc tế & khu vực.
Chứng nhận ISO 9001:2015
Chứng nhận ISO 9001:2015 – Nâng tầm thương hiệu.

3. Doanh nghiệp nào cần áp dụng và chứng nhận ISO 9001?

ISO 9001 là mô hình chung về hệ thống quản lý chất lượng cho mọi loại hình sản xuất, kinh doanh, dịch vụ kể cả quản lý nhà nước. Vì vậy, mọi doanh nghiệp, không phân biệt quy mô, đều có thể xây dựng, áp dụng và chứng nhận ISO 9001.

4. Ưu điểm dịch vụ chứng nhận ISO 9001 của ISOQ

  • Đội ngũ chuyên gia đánh giá là những người có nhiều kinh nghiệm, trình độ chuyên môn sâu, được đào tạo bài bản theo chuẩn mực quốc tế IRCA;
  • Chi phí thực hiện hợp lý, công khai với khách hàng mọi chi phí của quá trình chứng nhận. Với phương châm hỗ trợ tối đa, phí chứng nhận ISO 9001:2015 tại ISOQ sẽ linh hoạt và phù hợp với đặc thù của từng doanh nghiệp;
  • Thủ tục đơn giản, thời gian thực hiện nhanh, thuận lợi, bảo mật thông tin trong quá trình chứng nhận.
  • Nhân viên tận tâm, thái độ làm việc tận tình chu đáo, thời gian nhanh chóng;
  • Khách hàng sẽ được ISOQ song hành, hỗ trợ miễn phí các vấn đề liên quan đến chất lượng sản phẩm và giải đáp mọi thắc mắc khi cần;
  • Cung cấp miễn phí các văn bản pháp lý, các tài liệu kỹ thuật có liên quan;
  • Quảng bá thông tin doanh nghiệp trên các website của ISOQ.

5. Quy trình/ Thủ tục chứng nhận ISO 9001:2015

Quy trình chứng nhận ISO 9001:2015
Quy trình chứng nhận ISO 9001:2015

Bước 1: Tiếp xúc ban đầu

Khách hàng khi có yêu cầu chứng nhận ISO 9001:2015 liên hệ với ISOQ VietNam để được hướng dẫn chi tiết về nguyên tắc và điều kiện chứng nhận, quá trình và thủ tục chứng nhận và các yêu cầu liên quan (Báo giá, hợp đồng, …).

Bước 2: Đăng ký chứng nhận

ISOQ VietNam sẽ hỗ trợ quý khách hàng trong việc Đăng ký chứng nhận.

Bước 3: Xem xét trước đánh giá

  • Thành lập Hội đồng thẩm xét;
  • Xem xét Đăng ký chứng nhận, tài liệu của khách hàng;
  • Thành lập Đoàn chuyên gia đánh giá.

Bước 4: Đánh giá sơ bộ (đánh giá giai đoạn 1)

  • Đánh giá chi tiết tài liệu về hệ thống quản lý của khách hàng;
  • Đánh giá các hồ sơ hệ thống và các khía cạnh khác của hệ thống quản lý nhằm khẳng định khách hàng đã đủ điều kiện và sẵn sàng để đánh giá giai đoạn 2

Hoạt động đánh giá sơ bộ này có thể thực hiện tại ISOQ hoặc tại các địa điểm của khách hàng.

Bước 5: Đánh giá chính thức (đánh giá giai đoạn 2)

ISOQ thực hiện đánh giá tại các địa điểm sản xuất kinh doanh của khách hàng. Hoạt động này nhằm xác nhận việc áp dụng theo các yêu cầu của ISO 9001:2015, bao gồm cả tính hiệu lực của hệ thống quản lý.

chung-nhan-iso-9001-2015
Đánh giá chứng nhận ISO 9001:2015 tại doanh nghiệp

Bước 6: Thẩm xét sau chứng nhận

Thẩm xét hồ sơ đánh giá bao gồm xem xét tính đúng đủ của hồ sơ đánh giá, xem xét việc khắc phục các điểm không phù hợp (nếu có) và thực hiện các thẩm tra kỹ thuật chuyên sâu – nếu cần thiết.

Bước 7: Cấp giấy chứng nhận

Kết thúc quá trình đánh giá, khách hàng sẽ nhận được giấy chứng nhận có thời hạn 3 năm.

giay-chung-nhan-iso-9001-2015
Giấy chứng nhận ISO 9001:2015
giay-phep-chung-nhan-isoq
Giấy phép hoạt động của ISOQ

Bước 8: Đánh giá giám sát định kỳ

Trong thời gian hiệu lực GCN, khách hàng sẽ được đánh giám sát định kỳ với chu kỳ không quá 12 tháng/lần.

Bước 9: Đánh giá chứng nhận lại

Khi Giấy chứng nhận hết hiệu lực 3 năm, Khách hàng đăng ký tái chứng nhận và được đánh giá chứng nhận lại từ Bước 3.

6. Chi phí chứng nhận ISO 9001

ISO VietNam sẽ đưa ra chi phí chứng nhận phù hợp nhất với doanh nghiệp, dựa trên các thông tin:

    • Lĩnh vực đăng ký chứng nhận;
    • Địa điểm sản xuất;
    • Số lượng CBNV của doanh nghiệp.

Ngoài ra, không phát sinh thêm bất kỳ chi phí gì trong quá trình chứng nhận (như chi phí tiếp đoàn đánh giá, chi phí đi lại, ăn ở của chuyên gia …)

Mọi thắc mắc hoặc yêu cầu về dịch vụ chứng nhận ISO 9001:2015, Quý khách hàng vui lòng liên hệ hotline/zalo: 0779.31.37.39, email: [email protected] hoặc để lại thông tin bằng cách click vào nút Đăng ký dịch vụ dưới đây để được hỗ trợ.


Hotline: 0779.31.37.39

Email: [email protected]

Back To Top