skip to Main Content

Lợi ích của áp dụng và chứng nhận ISO 9001:2015

Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 đã được chứng minh để làm cho chủ doanh nghiệp và người quản lý cảm thấy kiểm soát nhiều hơn và đảm bảo mọi người trong tổ chức hiểu rõ về những gì họ làm, đồng thời có khả năng và thẩm quyền giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 là một phương pháp tiếp cận có hệ thống và theo quy trình để quản lý doanh nghiệp của bạn. Nó được thiết kế để hỗ trợ các công ty trong việc đảm bảo bạn đáp ứng nhu cầu của khách hàng của bạn, trong khi cung cấp một mức độ nhất quán về chất lượng và sự hài lòng.

Hệ thống này đã được chứng minh để làm cho chủ doanh nghiệp và người quản lý cảm thấy kiểm soát nhiều hơn và đảm bảo mọi người trong tổ chức hiểu rõ về những gì họ làm, đồng thời có khả năng và thẩm quyền giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Trong bài viết này, IsoQ Việt Nam sẽ làm rõ và phân tích một vài lợi ích của việc áp dụng/ chứng nhận ISO 9001:

Lợi ích của áp dụng và chứng nhận ISO 9001:2015 mang lại cho các tổ chức và doanh nghiệp


Kế thừa tri thức

Khi áp dụng ISO 9001, tất cả tri thức bao gồm kiến thức thu được từ kinh nghiệm; các bài học rút ra từ thất bại và các dự án thành công; nắm bắt và chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm bất thành văn; kết quả của việc cải tiến quá trình, sản phẩm và dịch vụ … sẽ được chuyển hóa thành quy trình hướng dẫn công việc, những vấn đề phát sinh sẽ được đào tạo lại cho tất cả các bộ phận liên quan. Nhờ đó sẽ hạn chế được sai lỗi lặp lại ở người này và người kia, giảm thiểu được tình trạng kinh nghiệm chỉ ở một vài người và chỉ có vài người đó làm tốt, còn lại những người khác thì không thể đạt được kết quả như họ. Vô hình chung sẽ gây rả các hệ lụy như

Công ty sẽ “khốn đốn” nếu những người nhân viên này nghỉ làm, thậm chí làm việc cho công ty đối thủ.Nhân viên này vi phạm các quy định của công ty nhưng công ty không thể xử phạt thích đáng vì sợ họ nghỉ việc – không có ai thay thế, tạo môi trường bất công, bất mãn đối với các nhân viên khác.

Công ty khó mở rộng quy mô, vì chỉ phụ thuộc vào kiến thức của một vài người giỏi này, kiến thức không được chia sẽ cho nhân viên khác một cách thỏa đáng

Việc không thể thay thế dẫn đến việc nhân viên không thể nghỉ ngơi, họ phải làm việc một cách liên tục dẫn đến kiệt sức, hiệu quả công việc giảm thậm chí họ sẽ xin nghỉ vì kiệt sức, vì muốn nghỉ ngơi

Cũng chính vì việc cụ thể hóa thành các quy trình, hướng dẫn công việc, công ty sẽ mất ít thời gian và dễ dàng đào tạo nhân viên mới, và năng lực của các nhân viên ngày càng được nâng cao, đáp ứng nhu cầu ổn định và phát triển của công ty.

Chất lượng sản phẩm/dịch vụ ổn định

Quá trình sản xuất được kiểm soát chặt chẽ từ nguyên vật liệu đầu vào – thông qua quá trình đánh giá lựa chọn nhà cung ứng, kiểm soát chất lượng nguyên vật liệu nhập – cho đến từng công đoạn sản xuất, và kết quả đầu ra.

Các công việc của từng công đoạn đều được kiểm soát và quản lý chặt chẽ, năng lực của nhân viên đồng đều và ngày càng nâng cao vì vậy sẽ ít sai lỗi, ít phế phẩm, chất lượng sản phẩm dịch vụ ổn định.


Nâng cao tinh thần trách nhiệm của nhân viên

Khi áp dụng ISO 9001, vai trò của từng người được cụ thể hóa, mỗi nhân viên có thể thấy được vai trò quan trọng của mình trong việc giúp công ty phát triển như thế nào. Vì vậy họ sẽ cảm thấy có trách nhiệm hơn trong công việc.

Bên cạnh đó, khi áp dụng ISO 9001, trách nhiệm, quyền hạn được truyền đạt thấu hiểu trong toàn bộ tổ chức , được xác định rõ ràng,  vì vậy sẽ tránh được tình trạng đùn đẩy công việc và trách nhiệm.

Có nhiều cơ hội mở rộng kinh doanh

Việc áp dụng ISO 9001 sẽ tạo điều kiện cho hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty vào guồng ổn định, việc quản lý sẽ hiệu quả và tốn ít thời gian. Vì vậy, các quản lý có thể dành nhiều thời gian để kết nối quan hệ, đưa ra các ý tưởng kinh doanh hiệu quả hơn.

Việc áp dụng ISO 9001 là Minh chứng cam kết của doanh nghiệp về việc duy trì, đảm bảo chất lượng của sản phẩm, nâng cao thương hiệu và sức cạnh tranh của sản phẩm  vì vậy có nhiều lợi thế, cơ hội ký được hợp đồng với các khách hàng mới hoặc tham gia đấu thầu.

ISO 9001 là cơ sở để phát triển các tiêu chuẩn hệ thống quản lý khác như quản lý môi trường – ISO 14001, quản lý an toàn và sức khỏe – ISO 45001, quản lý an toàn thông tin ISO/IEC 27001…

Khi được chứng nhận iso 9001 (tức đã áp dụng ISO 9001) thì tất cả các công việc, quá trình đều đã được chuẩn hóa thành quy trình, thủ tục, hướng dẫn công việc, các dữ liệu đã được phân thành nhóm, vì thế khi áp dụng thêm ERP (Enterprise Resource Planning – Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp), CRM (Customer Relationship Management – Quản lý quan hệ với khách hàng), … mọi việc trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn rất nhiều.

IsoQ cung cấp dịch vụ tư vấn chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001:2015 và dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng sau chứng nhận.


Hotline: 0779.31.37.39

Email: info@isoq.vn

Back To Top
error: Cảnh báo: Nội dung đã được bảo vệ !!!